1 SỐ LƯU Ý KHI CHỌN GIÀY TRAIL MÀ RUNNER CẦN LƯU Ý!

Chạy trail là hoạt động thể thao ngày càng được ưu chuộng bởi sự kết hợp giữa rèn luyện sức khỏe và khám phá thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên, để có một trải nghiệm chạy trail an toàn và hiệu quả, việc lựa chọn 1 đôi giày trail phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý mong rằng có thể giúp bạn tìm ra được đôi giày trail ưng ý cho hành trình phiêu lưu của mình.

1. Xác định địa hình chạy phù hợp

 

Địa hình chính là yếu tố đầu tiên cần phải cân nhắc khi chọn 1 đôi giày trail. Mỗi loại địa hình khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng biệt, đòi hỏi những tính năng phục vụ tốt cho địa hình đó, vì vậy runner cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình mình sắp chạy để có thể đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cho mình. Ví dụ như:

  • Địa hình chạy tương đối bằng phẳng: Runner nên chọn giày có độ bám vừa phải giúp bạn có thể tăng tốc dễ dàng mà vẫn đảm bảo được độ bám đường ngay cả khi chạy qua các đoạn đường trơn trượt.

  • Địa hình phức tạp có nhiều sỏi, đá hay chạy qua các đoạn có nhiều nước: Runner nên chọn giày có kết cấu vững chắc hơn, mức gai đế cũng đa dạng hơn giúp bám chắc chắn và bảo vệ chân tốt hơn.

  • Địa hình nhiều dốc có độ nghiêng lớn cần phải lên xuống dốc liên tục: Runner nên lựa chọn đôi giày có độ bám lớn cùng phần gai đế phức tạp hơn giúp tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra khi chạy. Tuy nhiên những đôi giày như vậy thường sẽ có trọng lượng khá lớn, có thể sẽ không phù hợp với kiểu chạy tốc độ.

Địa hình chạy trail là một trong những tiêu chí tiên quyết giúp bạn chọn đôi giày trail ưng ý

Địa hình chạy trail là một trong những tiêu chí tiên quyết giúp bạn chọn đôi giày trail ưng ý

2. Độ êm của giày

 

Độ êm là yếu tố thứ 2 giúp đảm bảo sự thoải mái và an toàn trong suốt quá trình phiêu lưu của runner. Độ êm cũng chính là yếu tố cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là khi bạn phải chinh phục những địa hình gồ ghề và đầy thử thách. 1 số lưu ý chọn giày trail theo độ êm như:

  • Nếu đôi giày bạn chọn có độ êm lớn sẽ có thể hỗ trợ bạn di chuyển qua các địa hình phức tạp dễ dàng và giảm mức độ lực tác động lên chân hơn. Tuy nhiên nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cảm nhận địa hình của bản thân bạn khi chạy.

  • Nếu đôi giày bạn chọn có mức độ êm thấp sẽ cung cấp cho bạn khả năng cảm nhận địa hình rõ ràng nhưng đổi lại phần lực tác động lên chân sẽ lớn hơn và có thể dẫn đến chấn thương khi chạy liên tục quá lâu.

Điều quan trọng giúp bạn có thể chủ động lựa chọn được độ êm mong muốn là nên tham khảo kỹ lưỡng địa hình mà bạn chạy để có thể đưa ra quyết định sử dụng loại giày nào.

 

3. Mức độ chênh lệch giữa mũi giày và gót giày (độ drop)

Mức độ chênh lệch giữa mũi giày và gót giày

Mức độ chênh lệch giữa mũi giày và gót giày

Mức độ chênh lệch giữa mũi giày và gót giày (độ drop) là độ chênh lệch chiều cao giữa mũi giày và gót giày, thường được đo bằng milimet. Mức độ drop sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tư thế chạy và cảm giác khi chạy của runner. Và dưới đây là 1 số mức độ chọn drop mà bạn có thể tham khảo để chọn được đôi giày phù hợp với mình:

  • Mức độ drop thấp (0-4mm): Với mức độ này sẽ giúp bạn chạy với tư thế tự nhiên hơn cùng khả năng tăng cường cơ bắp ở phần bàn chân và bắp chân. Tuy nhiên, mức độ này có thể gây khó chịu cho người mới chạy hoặc có vấn đề về mắt cá chân.

  • Mức độ drop trung bình (4-8mm): Cung cấp cho runner sự cân bằng giữa tư thế chạy tự nhiên và sự thoải mái, độ phủ sóng của mức độ này cũng lớn hơn trải dài từ người mới bắt đầu cho đến những runner lão làng. Nhưng điểm yếu của độ drop này là có thể không mang đến hiệu quả tối đa cho những runner muốn chạy với tư thế tự nhiên hoặc muốn tăng cường sức mạnh cơ bắp.

  • Mức độ drop cao (8-12mm): Giúp giảm áp lực lên đầu gối và mắt cá chân, cung cấp cảm giác êm ái và thoải mái khi chạy. Nhưng nó sẽ có thể khiến bạn chạy với tư thế gập người về phía trước, ảnh hưởng tới hiệu quả chạy, và có thể không phù hợp với những người muốn chạy với tư thế tự nhiên hơn.

Lời khuyên khi bạn muốn chọn lựa độ drop phù hợp với bản thân nhất là hãy nên thử qua giày cùng với đó hãy cảm nhận cơ thể mình có tương thích với mức độ drop đó không trước khi mua chúng.

 

4. Sự vừa vặn của giày

 

Điều không thể thiếu khi chọn giày chạy trail nói riêng và giày thể thao nói chung đó là sự vừa vặn. Nếu bạn chọn 1 đôi giày quá chật hoặc quá rộng đều có thể trực tiếp gây khó chịu, hay dẫn đến chấn thương. Đặc biệt với chạy trail, việc lên xuống dốc sẽ là việc thường xuyên xảy ra, và khi xuống dốc, điểm chịu lực cho toàn bộ cơ thể sẽ là phần ngón chân, nếu bạn chọn 1 đôi giày có size nhỏ hơn hoặc bằng size bàn chân sẽ có thể dẫn đến chấn thương phần ngón chân là cực kỳ cao.

Vậy nên, bạn hãy chọn 1 đôi giày có độ lớn ít nhất lớn chân từ 1 - 1,5cm để có thể tăng độ thoải mái và đảm bảo cho bàn chân khi xuống dốc.

 

5. Khả năng bảo vệ chân của giày

 

Địa hình chạy trail với nhiều chướng ngại vật có thể đến ở bất kỳ đâu là thứ yếu tố chính tạo bên thử thách cho người chạy trail, và lúc đó khả năng bảo vệ bàn chân của giày sẽ là điểm sáng giúp người chạy có thể băng qua những thử thách để có thể về đích.

Đế giày Kailas Fuga Pro 4 với chất liệu cùng thiết kế gai tăng khả năng bảo vệ bàn chân

Đế giày Kailas Fuga Pro 4 với chất liệu cùng thiết kế gai tăng khả năng bảo vệ bàn chân

Phần bảo vệ bạn đầu tiên sẽ là phần đế giày, 1 đôi giày có phần đế giày kết hợp với chất liệu bám tốt cùng các gai đế sâu sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua các địa hình hiểm trở, trơn trượt. Các thương hiệu như Kailas, Hoka, Salomon,... đều sử dụng chất liệu cao su Vibram để làm đế cho nhiều sản phẩm của mình, nhiều mẫu còn tích hợp nhiều chất liệu cao cấp như chất liệu Vibram sử dụng công nghệ Litebase cho phần đế giúp không chỉ bảo vệ bàn chân tốt mà còn có trọng lượng nhẹ hơn 30% so với chất liệu làm đế có cùng thông số kích thước.

Thân giày Kailas Fuga EX 3 được gia cố bằng lớp TPU tăng khả năng chống chịu

Thân giày Kailas Fuga EX 3 được gia cố bằng lớp TPU tăng khả năng chống chịu

Thứ hai là phần thân và mũi giày, 1 đôi giày bảo vệ tốt chính là đôi giày có 1 lớp phủ cứng cáp đủ khả năng chống lại tác động liên tục từ vật cản, tránh bị chấn thương. Như với chiếc Kailas Fuga EX 3, toàn bộ phần thân giày được phủ 1 lớp màng TPU giúp tăng độ cứng cáp của giày mà không làm mất đi khả năng thoáng khí vốn có, giúp giày chống chịu tốt trước sự tấn công của dồn dập của đá, sỏi, bụi bẩn, cành cây,...

Ngoài ra lớp lót tốt tăng khả năng bảo vệ, giảm áp lực lên chân là lớp lót có độ dày cao nhưng vẫn phải giữ được độ êm ái cùng trọng lượng nhẹ. Ví dụ như đôi giày trail Kailas Fuga EX 2, phần lót giày của đôi này có độ dày lớn cùng với độ giảm lực cực tốt mà trọng lượng lại không quá nặng, giúp nó nằm trong top những đôi giày nên có trong tủ đồ của các runner.

Tiếp theo là khả năng thoáng khí và thoát nước, với các hoạt động ngoài trời nó chung và chạy trail nói riêng, thời tiết sẽ là vấn đề cực kỳ nhức nhối vì có thể thay đổi rất nhanh. Dù bạn có thể dự đoán tình hình qua tivi hay trên mạng, nhưng đó cũng chỉ là thông tin dự báo. Vì vậy 1 đôi giày có khả năng thoáng khí cao cùng độ thoát nước tốt là cực kỳ cần thiết trong điều kiện mưa ẩm hay băng qua khu vực sông suối, đảm bảo cho giày có thể thoát nước nhanh chóng hơn, giúp tăng độ thoải mái cho chân.

 

Trên đây là một số những lưu ý mà bạn cần nên chú ý khi muốn chọn cho mình 1 đôi giày chạy trail ưng ý nhưng vẫn mang đầy khả năng bảo vệ cho người chạy. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn tìm được 1 đôi giày ưng ý nhất.

Nếu bạn muốn tư vấn kỹ hơn và chuyên nghiệp hơn về nhu yếu phẩm cũng như trang bị thể thao hãy ghé qua ngay các cơ sở gần nhất của Antien.vn hoặc liên hệ đến Hotline 19002015 để biết thêm thông tin chi tiết!

Tin tức liên quan

Tai nghe thể thao là 1 phần không thể thiếu với những người đam mê thể thao khi tập luyện hằng ngày. Cùng với sự phát triển của phong trào thể thao, các kiểu dáng tai nghe mới luôn được đổi mới để ngày càng phù hợp hơn với người dùng yêu thích thể thao, trong đó tai nghe được thiết kế theo kiểu dáng Open-ear đang cực kỳ được ưa chuộng. Vậy ưu và nhược điểm của loại tai nghe này như nào, hãy cùng Antien tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Với những người đam mê thể thao, âm nhạc là lựa chọn hàng đầu để xua tan cảm giác nhàm chán khi tập luyện. Tuy nhiên, sự đa dạng của các loại tai nghe trên thị trường khiến mọi người trở nên ngần ngại khi lựa chọn. Trên thực tế, có nhiều yếu tố cần nên cân nhắc khi lựa chọn tai nghe thể thao, chẳng hạn như sự thoải mái, cách ly tiếng ồn, hiệu suất chống nước, khả năng kết nối hay chất lượng âm thanh,... Trong bài viết này, Antien.vn sẽ gợi ý các tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn 1 chiếc tai nghe thể thao tốt nhất.
Khi dịp lễ đang đến gần, không có gì tuyệt vời hơn khi dành thời gian cùng con trẻ để thực hiện những hoạt động gia đình thú vị và gắn kết. Đây là cơ hội để chúng ta tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, chia sẻ niềm vui và tận hưởng thời gian chất lượng bên nhau. Nếu như bố mẹ vẫn chưa có ý tưởng gì cho các hoạt động vào dịp lễ sắp tới, hãy để myFirst gợi ý nhé:
Chạy bộ đường mòn hay còn gọi là chạy trail là môn thể thao được rất nhiều người đam mê không chỉ vì tính thử thách mà nó mang lại, mà còn là cảm giác khám phá những cung đường mới lạ. Và đồng hành trên những cung đường trail đó không thể thiếu được vật dụng để biến cuộc phiêu lưu trở nên hoàn hảo hơn đó là những chiếc vest nước.