TẤT CHẠY TRAIL VÀ NHỮNG ĐIỀU MÀ RUNNER NÊN BIẾT!

Chạy trail là một hoạt động thể thao đầy thử thách và thú vị, đòi hỏi người tham gia phải có sự chuẩn bị kỹ càng về cả thể lực và trang phục. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là chọn được 1 đôi tất trail phù hợp với bản thân. Vậy tất chạy bộ nói chung hay tất chạy trail nói riêng khác gì là gì, những lưu ý khi chọn tất chạy bộ như nào,.. các runner cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

Tất chạy trail là gì ?

Tất chạy trail là gì ?

Tất chạy trail là gì ?

Tất chạy trail là loại tất được thiết kế dành cho hoạt động chạy bộ trên địa hình gồ ghề, đồi núi. So với tất chạy bộ thông thường, tất chạy trail thường có chất liệu có khả năng thoát ẩm tốt, độ bền cao, chống trơn trượt tốt. Đồng thời tất trail cũng dày hơn và cung cấp nhiều đệm hơn giúp bảo vệ chân khỏi đá, cành cây và các mảnh vụn khác.

 

Một số lưu ý khi chọn tất chạy trail

 

1. Phù hợp với chân người dùng

Lưu ý chọn tất phù hợp với chân người đeo

Lưu ý chọn tất phù hợp với chân người đeo

Đầu tiên, tất chạy trail nói riêng hay các loại tất khác đều có size và việc bạn cần tìm được 1 đôi tất phù hợp với kích thước và hình dạng bàn chân của bạn là điều cực kỳ quan trọng. Vì tất sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ thoải mái khi chạy của bàn chân và tránh được các chấn thương không đáng xảy đến với mình.

Có một số runner hay có thói quen lựa chọn những đôi tất quá rộng để đi với lý do sẽ giúp chân thoải mái hơn, nhưng với chạy trail việc lên xuống dốc hay đi qua các vùng bùn lầy là điều xảy ra thường xuyên xảy đến và với những đôi tất rộng sẽ dẫn đến khả năng dễ bị tuột ra gây mất thời gian để xử lý. Cùng với đó là sự xê dịch của chân đối với tất cũng sẽ gây ra chấn thương phần ngón chân và gót chân khi lên xuống dốc.

 

2. Chất liệu cấu thành

Chất liệu cấu thành lên tất

Chất liệu cấu thành lên tất cũng là yếu tố rất quan trọng

Khi chạy bộ thì tình trạng dễ mắc phải nhất và sẽ không bao giờ tránh khỏi là việc ra nhiều mồ hôi ở chân. Vì vậy, bạn nên chọn những đôi tất có độ thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp chân bạn luôn khô thoáng và thoải mái, giảm bớt tình trạng đau chân, hôi chân do chạy liên tục. Chất liệu bạn thường nên chọn cho đôi tất là chất liệu Nylon hoặc Polyester vì có khả năng thoáng khí tốt, giúp tất khô nhanh, cao cấp hơn bạn có thể chọn những đôi tất được trang bị công nghệ khử mùi đặc biệt, giúp chân bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.

 

3. Độ đàn hồi và độ êm

 

Thông thường, 1 đôi tất chạy trail sẽ có nhiều lớp đệm hơn so với các đôi tất chạy bộ thông thường. Lý do chắc nhiều runner cũng có thể đoán được là môi trường chạy trail hoàn toàn khác so với chạy road, từ độ phức tạp của đường đến nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến chân hơn, dẫn đến việc chấn thương ở chân sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Và đó là lúc những lớp đệm dày của tất sẽ phát huy tác dụng của chúng, giúp bảo vệ các vùng nhạy cảm, dễ tổn thương ở chân như gót chân, móng chân hay vùng giữa bàn chân tránh chịu nhiều tác động của lực và địa hình.

 

4.Chiều cao của tất

Chiều cao của tất trail

Chiều cao của tất trail

Đây là 1 yếu tố phụ thuộc khá lớn vào sở thích cá nhân của bạn hơn là lợi ích mà nó mang lại, bạn có thể chọn những đôi tất cổ ngắn, cao cổ hay thậm chí là không cổ đều được. Tuy nhiên, 1 đôi tất dài cổ khi chạy trail sẽ là 1 sự lựa chọn nên được ưu tiên vì nó có thể giúp bảo vệ bạn khỏi côn trùng cắn hay nguy cơ bị trầy xước trong môi trường cây cối rậm rạp và đầy chướng ngại vật, nếu không bạn cũng có thể chọn những đôi tất ngắn cổ kết hợp với ống bảo vệ chân để có thể mang đến lợi ích tương tự. Dù sao thì sở thích cá nhân vẫn chiếm ưu thế rất lớn trong tiêu chí này.

 

5. Khả năng thoáng khí

 

Thoáng khí luôn là vấn đề muôn thuở khi tập luyện thể thao không chỉ riêng gì với tất chạy bộ mà còn có cả quần áo hay giày cũng cần có khả năng đó trên mức chấp nhận được dù bạn có chọn chạy với cự ly ngắn hay dài đi chăng nữa. Bạn hãy nên lựa chọn đôi tất có khả năng thoáng khí tốt giúp giảm độ ẩm của chân, giữ chân luôn khô thoáng, đặc biệt là với trail - nơi thời tiết hay địa hình có thể thay đổi trong chốc lát. Một bàn chân khô thoáng chính là chìa khóa dẫn đến thành công trên mọi cung đường.

 

6. Thời tiết khi chạy

Thời tiết khi chạy cũng là yếu tố giúp bạn chọn lựa tất tốt hơn

Thời tiết khi chạy cũng là yếu tố giúp bạn chọn lựa tất tốt hơn

Lựa chọn tất theo thời tiết sẽ giúp bạn có trải nghiệm chạy bộ thoải mái hơn. Vào những buổi trail trong hè nóng bức, bạn có thể chọn lựa những đôi tất có độ mỏng để giúp chân khô thoáng và thoải mái. Ngược lại vào đông, thời tiết lạnh là thứ khiến 1 đôi tất dày trở nên quan trọng, giúp đôi chân luôn trong trạng thái ấm áp, giảm bầm tím chạy chân khi chạy, bảo vệ được đôi chân tốt hơn.

 

7. Chống trơn trượt

Chống trơn trượt là 1 lưu ý quan trọng khi chọn tất trail

Chống trơn trượt là 1 lưu ý quan trọng khi chọn tất trail

Khi chạy trail thì không thể tránh khỏi các vấn đề chạy trên những địa hình gồ ghề, độ dốc lớn cùng độ trơn trượt cao dễ gây nguy hiểm cho người chạy. Tuy đôi giày bạn mang có khả năng chống trượt tốt nhưng chỉ cần 1 sai sót nhỏ cũng có thể khiến bạn gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy lựa chọn 1 đôi tất có thể chống trượt kết hợp với đôi giày chuyên dụng của bạn sẽ là combo giúp bạn có thể bảo vệ an toàn cho bản thân.

 

8. Độ bền của tất

 

1 đôi tất có thoải mái, có thoáng khí hay trang bị nhiều công nghệ cao cấp như nào đi nữa mà nếu bạn chỉ mới sử dụng vài lần, thậm chí là bị hỏng ngay trong lần dùng đầu tiên thì cũng là 1 đôi tất kém. Khi chọn tất, bạn hãy nên chọn cho mình những đôi tất có độ bền cao sẽ giúp ban tăng thời gian sử dụng chúng, độ bền lớn cho phép tất có thể chống chịu sự ảnh hưởng của thời tiết hay va đập tốt hơn, ngoài ra chúng còn có thể giúp bạn tiết kiệm được 1 lượng chi phí không hề nhỏ để bạn có thể nâng cấp các nhu yếu phẩm khác phục vụ chạy như dinh dưỡng, áo quần,...

 

9. Thương hiệu

Thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chọn tất trail

Thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chọn tất trail

Đương nhiên nếu bạn muốn an tâm để mua 1 đôi tất chạy trail hay bất cứ vật dụng nào khác trong cuộc sống thì khả năng cao bạn sẽ tìm đến những thương hiệu lớn đầu tiên. Thương hiệu chính là thứ sẽ khiến bạn nhận định được độ bền, chất liệu, độ cao cấp, khả năng thoáng khi hay chống trượt,... đầu tiên. Và mình cũng khuyên bạn nên chọn những thương hiệu lớn, đã được bảo chứng trên thị trường để có thể đặt trọn niềm tin vào sản phẩm và chọn ra 1 đôi tất chất lượng và giúp bạn có được cảm giác chạy bộ thoải mái nhất. 

 

Trên đây mà 1 số điều bạn cần chú ý để có thể giúp mình tự tin chọn lựa 1 đôi tất vừa đảm bảo chất lượng vừa hợp với sở thích của mình. Mong rằng bài viết sẽ có thể giúp ích cho bạn trên con đường chinh phục thử thách. 

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các mặt hàng thể thao, bạn có thể đến cơ sở gần nhất của Antien.vn hoặc liên hệ qua Hotline 19002015 để được tư vấn chi tiết!

 

Tìm kiếm thêm thông tin sản phẩm thể thao đang có của Antien.vn tại: https://antien.vn/the-thao

Tin tức liên quan

Tai nghe thể thao là 1 phần không thể thiếu với những người đam mê thể thao khi tập luyện hằng ngày. Cùng với sự phát triển của phong trào thể thao, các kiểu dáng tai nghe mới luôn được đổi mới để ngày càng phù hợp hơn với người dùng yêu thích thể thao, trong đó tai nghe được thiết kế theo kiểu dáng Open-ear đang cực kỳ được ưa chuộng. Vậy ưu và nhược điểm của loại tai nghe này như nào, hãy cùng Antien tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Với những người đam mê thể thao, âm nhạc là lựa chọn hàng đầu để xua tan cảm giác nhàm chán khi tập luyện. Tuy nhiên, sự đa dạng của các loại tai nghe trên thị trường khiến mọi người trở nên ngần ngại khi lựa chọn. Trên thực tế, có nhiều yếu tố cần nên cân nhắc khi lựa chọn tai nghe thể thao, chẳng hạn như sự thoải mái, cách ly tiếng ồn, hiệu suất chống nước, khả năng kết nối hay chất lượng âm thanh,... Trong bài viết này, Antien.vn sẽ gợi ý các tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn 1 chiếc tai nghe thể thao tốt nhất.
Khi dịp lễ đang đến gần, không có gì tuyệt vời hơn khi dành thời gian cùng con trẻ để thực hiện những hoạt động gia đình thú vị và gắn kết. Đây là cơ hội để chúng ta tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, chia sẻ niềm vui và tận hưởng thời gian chất lượng bên nhau. Nếu như bố mẹ vẫn chưa có ý tưởng gì cho các hoạt động vào dịp lễ sắp tới, hãy để myFirst gợi ý nhé:
Chạy bộ đường mòn hay còn gọi là chạy trail là môn thể thao được rất nhiều người đam mê không chỉ vì tính thử thách mà nó mang lại, mà còn là cảm giác khám phá những cung đường mới lạ. Và đồng hành trên những cung đường trail đó không thể thiếu được vật dụng để biến cuộc phiêu lưu trở nên hoàn hảo hơn đó là những chiếc vest nước.